วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

นมแม่





น้ำนมแม่ 

           ถือเป็นอาหารที่มีคุณประโยชน์สูงสุดต่อลูกๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของคุณค่าทางสารอาหาร หรือ คุณประโยชน์ที่นำมาสู่ภูมิต้านทานโรค รวมทั้งความผูกพันระหว่างแม่กับลูก ฯลฯ ซึ่งข้อดีของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่มีหลายข้อจริงๆ คราวนี้เราลองมายกตัวอย่างกันพอสังเขปว่าจริงๆ แล้วน้ำนมแม่นั้นมีข้อดีอย่างไร? เราลองมาดูตัวอย่างกันดังเช่น

1. เด็กที่เติบโตมาจากการดื่มนมแม่แข็งแรงสุดๆ
        ประเด็นนี้จะสังเกตได้ว่าในน้ำนมแม่ทุกหยดกลั่นมาจากภายในร่างกายของแม่เอง  ภูมิต้านทานต่างๆ ในตัวของแม่จะถูกถ่ายทอดผ่านน้ำนม เมื่อลูกได้ดื่มนมแม่ก็จะได้รับภูมิต้านทานต่างๆ ไปด้วยซึ่งนมวัวหรือนมสังเคราะห์อื่นๆ จะไม่มีภูมิต้านทานที่เท่าเทียมกับนมแม่

2.นมแม่เป็นสารอาหารที่มาจากธรรมชาติเมื่อดื่มแล้วปลอดภัย
    โดยข้อดีนี้ชี้ชัดเจนว่า น้ำนมแม่นั้นถือได้ว่าปลอดภัย และได้สารอาหารที่ร่างกายต้องการอย่างแท้จริง ทั้งนี้แม้ว่าปัจจุบันเทคโนโลยีของมนุษย์จะก้าวไกลไปแค่ไหนจะผลิตนมสังเคราะห์ได้ก็จริงหรืออาจจะมีวิธีใช้นมจากสัตว์อื่นๆ ทดแทนแต่ที่แท้แล้วนมแม่ก็ยังมีสารอาหารที่ดีกว่าอยู่

3.โอกาสเกิดผื่นผ้าอ้อมน้อย
        มาดูกันก่อนว่า “ผื่นผ้าอ้อม” เกิดจากอะไร คำตอบ คือ เกิดจากความอับชื้น ยังผลให้เกิดปฏิกริยาของเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งกรณีที่เราเลี้ยงลูกด้วยนมวัวนั้นของเสียที่ส่งผลกับลูกก็ คือ จะมีเชื้อแบคทีเรียมากกว่า เมื่อมารวมกับความอับชื้น (จากการใส่ผ้าอ้อม) ผิวของลูกจะเกิดอาการ ผื่นแดงๆ จนเรียกว่าได้ เกิด “ผื่นผ้าอ้อม” ซึ่งหากเราเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมแม่ของเสียที่ถูกขับถ่ายออกมาของลูกจะมีเชื้อแบคทีเรียน้อยกว่ามาก ดังนั้นจึงเป็นคำตอบว่าโอกาสที่ลูกจะต้องทรมานกับอาการผื่นผ้าอ้อมก็จะลดลงด้วยจริงไหม

4.หมดปัญหาลูกท้องผูก
        ประเด็นนี้ก็เห็นชัดเจนว่า น้ำนมแม่นั้นย่อยง่ายทำให้ลูกไม่ต้องทรมานกับอาการท้องผูก แต่นมวัวหรือนมประเภทอื่นจะพบปัญหาท้องผูกขึ้นกับเด็กในหลายๆ คน

5.สานสัมพันธ์ระหว่างแม่ และลูก
  ข้อนี้เห็นได้ชัดเจนการให้ลูกได้ดูดนมจากอกแม่เอง เป็นความรู้สึกที่ผูกผันที่สุด  ได้ความรู้สึก ความสุขใจ วัดได้จากความรู้สึกในตัวของแม่คนนั้นได้เอง นอกจากนั้นตลอดเวลาที่ลูกดูดนมจากอกแม่ลูกก็จะมองหน้าแม่ของตน ซึ่งช่วงเวลาที่ให้นมลูกนั้น เป็นช่วงเวลาที่ทรงคุณค่าที่สุด เพราะแม่ลูกจะได้สบตา ได้พูดคุย ได้แสดงความผูกผัน แสดงความารักต่อกันทำให้ลูกสามารถรับรู้ได้ว่าแม่ของเขารักเขามากแค่ไหน นอกจากนั้นการที่ลูกดูดนมจากอกของแม่บ่อยๆ จะทำให้ลูกจำกลิ่น เสียง หน้าตา และสัมผัสต่างๆ ของแม่ได้เร็วกว่าเด็กที่กินนมจากขวดนม

6.หมดปัญหาเรื่องลูกอ้วนเกิน
   คุณเคยเห็นหรือไม่ว่า การที่เด็กทารกมีน้ำหนักมาก มีน้ำหนักตัวเกินมาตราฐาน มีข้อมูลบางแหล่งข้อมูลรายงานว่า เกิดจากสาเหตุมาจากการเลี้ยงลูกด้วยนมวัว หรือนมสังเคราะห์ชนิดอื่นๆ แต่สังเกตุเห็นเด็กที่บริโภคนมแม่นั้นบรรดาลูกๆ จะหมดห่วงไม่มีปัญหาเรื่องน้ำหนักตัวมากเกินไป เพราะน้ำนมแม่จะทำให้น้ำหนักตัวของลูกเป็นไปตามมาตราฐานของเด็กในแต่ละวัยแบบธรรมชาติ

7.แม่จะมีร่างกายที่ผอมได้สัดส่วนที่ดี
       หลังจากคลอดลูกร่างกายของคุณแม่ แม้ว่าจะน้ำหนักลงไปบ้าง แต่ระบบภายในรวมถึงมดลูกอาจจะยังไม่เข้าที่เท่าที่ควร ดังนั้นการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่จากอกนั้น จะช่วยกระตุ้นร่างกายของแม่ให้หลั่งฮอร์โมนชนิดหนึ่ง โดยฮอร์โมนชนิดนี้จะช่วยให้มดลูกหดตัวเข้าที่ได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนั้นการที่ร่างกายต้องผลิตนมแม่จะช่วยเผาผลาญไขมันต่างๆ ตามหน้าท้องออกไปด้วยทำให้รูปร่างของแม่ที่เพิ่งคลอดลูกกลับมาผอมเพรียวได้เร็วกว่า ทั้งนี้ในมุมกลับการที่แม่เลี้ยงลูกด้วยนมวัว หรือนมสังเคราะห์บางครั้งอาจจะเป็นไปได้ว่าร่างกายของแม่จะเกิดการเผาพลาญไขมันต่างๆ ได้น้อยกว่าที่เลี้ยงลูกด้วยนมของตัวเองจริงไหม

8.เป็นอาหารที่สะดวกที่สุด
     นมแม่เป็นแหล่งเติมพลังของลูกที่สามารถให้ลูกกินดูดดื่มได้ตลอด 24ชม. เมื่อไรที่ลูกหิว เราก็สามารถให้ลูกกินนมจากอกของเราได้ทันที ไม่ต้องยุ่งยากเรียกได้ว่าสะดวก และรวดเร็วทันใจที่สุด

9.อุณหภูมิเหมาะสมพร้อมดื่ม
         อีกคุณสมบัติที่พิเศษที่หานมอื่นๆ มาทดแทนไม่ได้ นั้นคือ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่นั้น แม่ไม่ต้องกังวลว่านมแม่นั้นจะร้อนไป หรือเย็นเกิน เพราะนมจากเต้าแม่ที่ออกมานั้นจะมีอุณหภูมิที่พอเหมาะ หากเลี้ยงลูกที่ไม่ใช้น้ำนมแม่ก็คงต้องตรวจสอบกันอีกว่านมที่ผสมนั้นจะร้อนเกินไป หรือเย็นเกินไปหรือไม่

10.ประหยัดเงินเห็นๆ
          ค่านมผงชนิดต่างๆ ปัจจุบันราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ ไหนจะต้องมีค่าอุปกรณ์ชงนม ภาชนะต่างๆ ไว้ใส่นม ค่าใช้จ่ายเหล่านี้มีต้นทุนมาก ดังนั้นหากเราเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมแม่ก็ไม่หมดห่วงเรื่องการต้องมีค่าใช้จ่ายที่สูงจริงไหม

          แต่อย่าลืมแล้วกันว่าคุณประโยชน์จากน้ำนมแม่จะสมบูรณ์หรือไม่ มีคุณภาพหรือไม่ รวมทั้งมีภูมิต้านทานมากหรือน้อยเพียงไรก็ต้องขึ้นอยู่กับอาหาร การพักผ่อน และอารมณ์ของแม่เป็นหลักด้วยหากคุณแม่ดูแลร่างกายอย่างดีกินอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5หมู่ นอนหลับพอเพียง และแม่มีอารมณ์ดีอยู่เสมอๆ แม่ก็จะมีน้ำนมมากพอให้ลูกดื่มแน่นอน และนี่เป็นเพียงตัวอย่างเพียงเล็กน้อยเท่านั้นกับข้อดีของน้ำนมแม่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น