วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555



เทคนิคกล่อมเด็กให้หลับง่าย




คุณพ่อคุณแม่มือใหม่คงกังวลใจไม่น้อย กับเรื่องการนอนของเด็กซึ่งฟังดูน่ายุ่งยากนัก เราเลยไม่พลาดนำเทคนิคในการกล่อมเด็กนอนมาฝากกันค่ะ

ต้องยอมรับว่าคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการปรับตัวในการนอนในระหว่างที่ลูกน้อยอยู่ในช่วง 3-6 เดือนแรก เพราะเด็กจะตื่นนอนไม่เป็นเวลาอีกทั้งเวลาที่เด็กตื่นในตอนกลางคืนจะร้องไห้งอแงเสียงดังอีกด้วย แต่หลังจากที่เรียนรู้เทคนิคในการกล่อมลูกแล้วคุณพ่อคุณแม่ก็จะหมดความกังวลใจไปได้เลย เทคนิคง่ายๆ ที่ว่านี้ก็คือ

ควบคุมระดับเสียงในบ้าน ไม่ให้มีเสียงดังจนเกินไป ทำให้เด็กสามารถปรับตัวเองให้คุ้นเคยกับเสียงรอบข้างได้ หรือบางครั้งอาจจะเปิดเพลงกล่อมเด็กเบาๆ ซึ่งเป็นการกล่อมเด็กให้นอนได้ดีไม่น้อย

การให้ความรักความอบอุ่นกับลูกน้อย ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่จะทำให้เด็กคุ้นเคยกับคุณพ่อคุณแม่ และเวลาที่เด็กรู้สึกอบอุ่นก็จะทำให้เด็กหลับได้ง่าย

ลูบบนร่างกายของเด็ก เช่น บริเวณท้ายทอย บริเวณหน้าผากจะช่วยให้เด็กนอนหลับได้เร็วขึ้น แต่ต้องลูบบริเวณดังกล่าว เฉพาะเวลาที่ต้องการกล่อมลูกนอนเท่านั้น

ไกวเปล การไกวเปลจะช่วยทำให้เด็กนอนหลับได้ง่าย โดยเพิ่มตัวช่วยด้วยการแขวนโมบายไว้ด้านบน

หยดน้ำหอมที่คุณแม่ใช้เป็นประจำ หยดลงที่มุมของผ้าห่มของเด็กจะช่วยให้เด็กหลับได้ เพราะเด็กจะรู้สึกถึงความอบอุ่นเหมือนคุณแม่อยู่ใกล้ๆ ตลอดเวลา

เหน็บชายผ้าห่มให้รัดตัวเด็ก จะช่วยให้เด็กรู้สึกอบอุ่นเหมือนกับอยู่ในครรภ์มารดา วิธีนี้ช่วยให้เด็กนอนหลับได้อย่างยาวนาน

นอกจากนั้น ในตอนกลางคืนถ้าอุ้มลูกดื่มนม ให้เอาขวดนมที่อุ่นวางซุกไว้ในที่นอนเด็ก ที่นอนจะอุ่น และเมื่อวางเด็กกลับลงไปนอน จะทำให้เด็กรู้สึกสบาย และหลับได้ยาวนาน




เทคนิคกล่อมลูกนอนของคุณแม่ 5 ราย

1.ร้องเพลงกล่อมลูก 

"ทุกคืนก่อนนอนดิฉันกับลูกวัย 7 ขวบจะร้องเพลงเด็กๆ ด้วยกัน เช่น ..... บางเพลงก็เป็นเพลงที่เคยร้องให้ลูกฟังบ่อยๆ จนลูกจำได้ เช่น ตาอินกะตานา หาปลาเอามากินกัน...ร้องวนไปมาจนถึงช่วงสุดท้ายที่ว่า ...ตาอยู่มาเดี๋ยวเดียว คว้าพุงเพียวๆ ไปกิน 

...แล้วจะเอามือไปจั๊กจี้จิ้มพุงลูกเล่น เรา 2 คนจะหัวเราะกิ๊กกั๊กกันสักครู่แล้วจะปล่อยให้ลูกหลับไปเอง.. คิดว่านี่เป็นวิธีที่ดีทำให้ลูกหัวเราะก่อนนอน ผ่อนคลาย จากวิถีชีวิตประจำวันที่ค่อนข้างตึงเตรียดของเด็กกรุงเทพค่ะ" 


2. คุยกับลูกก่อนนอน 

"ก่อนนอนจะคุยกับลูกว่าวันนี้ลูกทำอะไรมาบ้าง พรุ่งนี้จะทำอะไรกัน ยิ่งถ้าอาทิตย์ไหนใกล้ถึงวันหยุดที่วางแผนจะไปเที่ยวกัน ก็จะเอามาคุยกันว่า เราจะไปทำอะไร ไปที่ไหนกันบ้าง ทำให้ลูกอยากหลับจะได้ถึงวันที่จะไปเที่ยวกันเร็วๆ คือ พยายามใช้เวลา 15 นาทีก่อนนอน คุยเรื่องโน้นเรื่องนี้กับลูก รู้สึกมีความสุขที่ได้คุยจุ๊กจิ๊กกับลูกก่อนนอนค่ะ" 

- แม่ชาลิสา, บางซื่อ


3. อ่านหนังสือให้ฟัง 

"ดิฉันมักจะอ่านหนังสือนิทานให้ลูกฟังก่อนนอน ไม่เฉพาะแต่หนังสือนิทานหรอกค่ะ หนังสือทุกประเภทที่คิดว่าสนุกและเหมาะสมสำหรับเด็ก บางทีก็เป็นหนังสืออัตชีวประวัติบุคคลสำคัญ (อาจช่วยให้ลูกหลับเร็วขึ้นก็ได้ อิอิ) นอกจากช่วยให้ลูกได้เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยจากประวัติชีวิตของคนต่างๆ อาชีพแล้วยังช่วยให้ลูกนอนหลับเร็วอีกด้วย 555 บางทีก็เปิดเพลงเบาๆ ฟังสบายๆ เช่น เพลง Scarborough fair ให้ลูกฟังแล้วค่อยปล่อยให้ลูกนอนเงียบๆ จนหลับไป" 
- แม่ผึ้ง, พุทธมณฑล


4. ให้ลูกเอาตุ๊กตาหมีมานอนด้วย 

"สำหรับลูกดิฉัน ชอบให้ตุ๊กตาหมีนอนด้วย ก่อนนอนลูกจะจัดที่ให้ตุ๊กตานอนข้างๆ แล้วพูดคุยเล่นกับน้องหมีสักพักก็หลับค่ะ" 

- แม่อุ้ม, ดุสิต


5. ชวนลูกสวดมนต์ก่อนนอน 

"ก่อนนอน บ้านเราจะสวดมนต์พร้อมกัน ไม่มีห้องพระหรอกค่ะ แต่จะสวดมนต์ด้วยกันบนที่นอน แล้วกราบหมอน และอธิษฐานก่อนนอนค่ะ จากนั้น ดิฉันจะอ่านนิทานให้ลูกฟัง ลูกเป็นคนเลือกนิทานเองค่ะ บางครั้งก็หยิบเรื่องที่อ่านค้างไว้เมื่อคืนก่อนมาอ่านต่อจนจบค่ะ บางทีก็หยิบเรื่องที่ลูกเขียนส่งครูมาอ่านให้ลูกฟัง ดิฉันจะรวบรวมไว้เป็นเล่มด้วยกันต่างหากเลยค่ะ บางทีลูกก็หัวเราะเรื่องที่ตัวเองเขียนเอาไว้ พอเห็นลูกง่วงได้ที่ ก็ปิดไฟ เพราะลูกชอบนอนห้องที่มืดๆ หน่อยค่ะ" 

- แม่เจี๊ยบ, ชลบุรี




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น