วันเสาร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2555


11 วิธี บอกรักเจ้าตัวเล็ก




1. ดูแลตั้งแต่ในครรภ์ หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสารพิษต่างๆ รวมทั้งลดหรือหลีกเลี่ยงคาเฟอีน และห้ามสูบบุหรี่ ถ้าเราดูแลลูกน้อยตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ลูกน้อยของเรา ก็จะมีโอกาสเกิดมามีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ที่สุดได้


2. อ่านนิทานให้ลูกฟัง แม้แต่เด็กก็ชอบการอ่าน และเด็กทุกเพศทุกวัยก็จะได้รับ ประโยชน์จากการอ่าน


3.ใช้คำที่เป็นบวก สอนให้ลูกรู้จักวลีที่เป็นบวก เช่น ลูกทำได้จ๊ะ เก่งมากจ๊ะ และคุณต้องชมเชยลูกเมื่อทำสำเร็จ เพื่อให็ลูกมีความมั่นใจในตัวเอง

4. กำหนดหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน กำหนดขอบเขตในการดูโทรทัศน์ กินอาหาร การทำการบ้าน และเวลาเข้านอน

5. ปกป้องสุขภาพของลูก ต้องให้ภูมิคุ้มกันลูกตลอดเวลา หากลูกไม่สบาย ต้องไปพบแพทย์ เพื่อช่วยให้อาการของลูกดีขึ้น ให้ลูกนอนหลับให้เพียงพอ สนับสนุนการออกกำลังกาย กินอาหารที่มีประโยชน์

6. ทำให้บ้านปลอดภัยสำหรับลูก เก็บยาให้เป็นที่ รักษาความสะอาด ของมีคมหรือสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ให้ไกลมือลูก ส่วนของชิ้นเล็กๆ ควรเก็บให้ห่างมือลูกน้อย ที่มีอายุต่ำกว่า 3 ปี เพราะลูกอาจหยิบเข้าปากและสำลักได้

7.ตรวจสอบความปลอดภัยของรถยนต์ ให้ลูกนั่งเบาะหลังหรือในคาร์ซีท และรัดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งด้วยค่ะ


8.ให้ลูกอยู่ในสายตา ก่อนอื่นต้องใส่ใจในการเลือกผู้เลี้ยงลูก หลังจากนั้นทำความรู้จักกับเพื่อนและคุณครูของลูก รู้ว่าที่ไหนที่ลูกใช้เวลาและทำในสิ่งที่เขาต้องการ

9. เป็นตัวอย่างที่ดี โดยการใช้คำต่างๆ เช่น ขอโทษค่ะ " ขอร้องนะค่ะ " ขอบคุณค่ะ '" หลีกเลี่ยงการใช้คำที่ไม่เหมาะสม หยาบคาย

10. ใช้เวลากับลูก เลือกทำในสิ่งที่คุณแม่และลูกรู้สึกสนุก เช่น ไปสวนสาธารณะ หรือเล่นเกมส์สำหรับเด็ก ให้ลูกมีส่วนร่วมในการทำงานบ้านร่วมกัน


11. ยิ้มเสมอเมื่อคุณเห็นลูก กอดและหอมแก้มลูก พร้อมกับบอกลูกว่า " แม่รักหนูนะ " โดยบอกลูกทุกๆ วัน ว่าคุณรักเขา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น